Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chủ trì họp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

15:26 - Thứ Hai, 13/02/2023 Lượt xem: 2319 In bài viết

Theo công điện phát đi từ Văn phòng Chính phủ, sáng mai (14-2) sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, diễn ra theo hình thức trực tuyến tại trụ sở Chính phủ và trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục họp tháo gỡ cho thị trường bất động sản.

Tham dự hội nghị có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công an, Tư pháp; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện các Ủy ban Kinh tế, Pháp luật của Quốc hội; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gồm: Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NOVA (Novaland), Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land, Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST), Công ty cổ phần Đầu tư IMG, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC Bình Dương), cùng một số chuyên gia kinh tế, tài chính.

Bất động sản và thị trường bất động sản có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, tác động trực tiếp và rộng lớn đến người dân, doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển kinh tế. Hiện dòng tiền, tín dụng của nền kinh tế đều có liên quan đến bất động sản. Thời gian qua, vướng mắc về pháp lý, dòng tiền,... đã ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của thị trường bất động sản.

Trước đó (ngày 14-7-2022), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chủ trì hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, đánh giá thực trạng và nêu rõ những hạn chế, bất cập; tổng hợp kinh nghiệm trong nước, quốc tế, từ đó đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan để bảo đảm thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh.

Ngày 14-12-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện 1164/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở. Công điện nêu rõ, thời gian qua, thị trường bất động sản và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở ổn định, lành mạnh, bền vững, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên góp phần phục hồi phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể:

Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục làm việc và cùng với các địa phương, doanh nghiệp chủ động, tích cực rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương để giải quyết, tháo gỡ ngay các nội dung thuộc thẩm quyền....

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương, ngân hàng thương mại và các chủ thể liên quan cung ứng vốn tín dụng kịp thời cho nền kinh tế; cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án BĐS đủ điều kiện theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, phối hợp các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp lý theo thẩm quyền để đôn đốc, hướng dẫn; trường hợp vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để tháo gỡ các khó khăn thuộc lĩnh vực đất đai trong triển khai thực hiện phát triển thị trường và các dự án bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo rà soát việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản và có giải pháp phù hợp, hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững...

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top